Chia sẻ:

PVT có triển vọng lợi nhuận bền vững

PVT có nguồn khối lượng công việc tốt và ngày càng tăng, dòng tiền ổn định để trả nợ và nhiều cơ hội phát triển trong 5 năm tới.

 Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm nay, hàng loạt các doanh nghiệp thuộc họ dầu khí hầu hết báo cáo đều cho thấy con số sụt giảm về cả doanh thu và lợi nhuận. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc giá dầu duy trì ở mức thấp, bình quân dưới 50 USD/thùng.

Tuy nhiên, trong họ dầu khí, vẫn có một vài cái tên vẫn có kết quả kinh doanh tích cực, đáng chú ý là sự tăng trưởng ngược dòng của PVTrans (HOSE: PVT) bất chấp giá dầu diễn biến không tích cực. Cụ thể, trong năm 2015, giá dầu thấp nhưng PVT vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng doanh số 9,3% và 8% lợi nhuận sau thuế so với năm trước đó.

6 tháng đầu năm nay, PVT đạt 3.271 tỷ đồng doanh thu, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 54% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế đạt 242 tỷ đồng, tăng 38% và hoàn thành 51% kế hoạch năm 2016.

 

Kết quả kinh doanh PVT vẫn tăng dù giá dầu giảm (Nguồn :SSI Research)


 Theo bộ phận phân tích SSI Research nhận định, nguyên nhân dẫn đến kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh của PVT trong nửa đầu 2016 nhờ vào các yếu tố như: Nhu cầu trong nước tăng mạnh, giá thuê tàu định hạn quốc tế từ đầu năm 2016 ở mức tốt; tàu FSO Đại Hùng Queen đóng góp lợi nhuận đầy đủ so với chỉ 1 tháng của cùng kỳ năm 2015. Ngoài ra, tỷ giá USD/VND ổn định là một trong những nguyên nhân khiến lợi nhuận tăng mạnh. Cụ thể, PVT không ghi nhận lỗ tỷ giá trong quý 2/2016, so với lỗ 30 tỷ đồng trong quý 2/2015.

 

Lợi nhuận gộp của mảng vận tải, mảng chiếm 62% cơ cấu lợi nhuận gộp liên tục có sự cải thiện (Nguồn: SSI Research)


Về hoạt động kinh doanh chính, phân khúc vận tải ghi nhận mức tăng doanh thu 3,3% so với cùng kỳ năm 2015, đạt 748 tỷ đồng. Vận tải dầu thô ổn định nhờ đơn hàng từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất (BSR) trong năm 2016. Do giá xăng ở mức thấp, BSR cần vận hành Dung Quất ở mức vượt công suất (6,5 triệu tấn dầu thô) để bù đắp cho giá bán giảm. Trong năm 2016, nhu cầu của Dung Quất có thể đạt 7,2 triệu tấn dầu (vượt 10% công suất), khiến tăng khối lượng công việc của PVT trong mảng vận tải dầu thô và sản phẩm dầu khí.

Một điểm lợi thế đối với PVT đó là chính sách giá, ngay cả khi giá dầu ở mức thấp trong 6 tháng 2016 (khoảng 35-45 USD/ thùng), cước vận tải của PVT không điều chỉnh giảm nhiều.

Về phân khúc vận hành bảo dưỡng FSO/FPSO, phân khúc FSO ghi nhận tăng trưởng doanh thu mạnh trong quý 2/2016, đạt 178 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ suất lợi nhuận gộp phân khúc này là 25%, giảm từ 51% trong quý 2/2015 do điều chỉnh giá trong năm nay. Do mỏ Đại Hùng ước tính hoạt động trong 10 năm, doanh thu và lợi nhuận phân khúc này sẽ ổn định trong dài hạn. Tỷ suất lợi nhuận cũng sẽ cải thiện khi giá dầu tăng.

Ngoài ra, với việc tỷ giá USD/VND được giữ ổn định từ đầu năm, PVT không ghi nhận lỗ tỷ giá trong quý 2/2016, so với lỗ 30 tỷ đồng trong quý 2/2015.

 Triển vọng tăng trưởng bền vững

Về kết quả kinh doanh năm 2016, SSI Research ước tính doanh thu 2016 của PVT đạt 6.300 tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu vận tải có thể tăng 6%, doanh thu thương mại tăng 15% và FSO tăng 12%. Lợi nhuận gộp có thể đạt 823 tỷ đồng, tăng 5,9% so với năm trước, tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 13,1% (so với 13,5% trong 2015). Tỷ suất lợi nhuận giảm chủ yếu do tỷ suất lợi nhuận mảng FSO giảm so với năm trước.

Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh có thể đạt 577 tỷ đồng, tăng 23,9% so với năm trước do lợi nhuận gộp tăng và lỗ tỷ giá giảm đáng kể. Tỷ suất lợi nhuận có thể tăng từ 8,1% trong 2015 lên 9,2% trong năm nay. Ước tính này dựa trên giả định tỷ giá USD/VND cuối năm là 23.000 đồng, tương ứng lỗ tỷ giá khoảng 40 tỷ đồng cho cả năm (so với 132 tỷ đồng năm 2015).

Lợi nhuận trước thuế của PVT có thể đạt 680 tỷ đồng, tăng 24,6% so với năm trước. Lợi nhuận ròng có thể đạt 544 tỷ đồng, tăng 25,8% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ có thể đạt 435 tỷ đồng, tăng 18,3% so với năm trước, tương ứng EPS 2016 là 1.547 đồng.

Theo SSI Research, năm 2017 doanh thu từ vận tải của PVT vẫn tăng nhẹ và mảng vận hành bảo dưỡng FSO/FPSO sẽ ổn định trong cả năm 2017 do mỏ Đại Hùng hoạt động bình thường. Việc bảo dưỡng Dung Quất sẽ không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu của công ty. Trong quý 2/2014, khi Dung Quất trong giai đoạn bảo dưỡng 2 tháng, doanh thu vận tải vẫn tăng nhẹ. Mặt khác, dự án GPP Cà Mau (nhà máy sản xuất khí) sẽ đi vào hoạt động trong quý 2/2017. PVT sẽ cung cấp dịch vụ vận tải LPG cho nhà máy với nhu cầu hàng năm khoảng 200.000 tấn LPG.

SSI Research ước tính, năm 2017 PVT có thể đạt doanh thu 6.490 tỷ đồng, tăng 3% so với năm 2016. Lợi nhuận gộp có thể đạt 869 tỷ đồng, tăng 5,5%. lợi nhuận trước thuế ước tính đạt 707 tỷ đồng, tăng 4% so với năm 2016.

Về khoản nợ bằng đồng USD, giả định năm 2017, đồng VND sẽ giảm 2% còn 23.500 đồng/USD, tương ứng lỗ tỷ giá 40 tỷ đồng. Với mỗi 1% đồng VND giảm giá, PVT có thể chịu thêm 20 tỷ đồng lỗ tỷ giá. Lợi nhuận ròng sau thuế và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ lần lượt ở mức 566 tỷ đồng, tăng 4% so với năm 2016 và 459 tỷ đồng, tăng 5,3%. Thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) 2017 có thể đạt 1.630 đồng.

Đến năm 2018, SSI Research cho rằng Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn là nguồn tăng trưởng chính cho PVT. Cụ thể, Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (NSR) sẽ đi vào hoạt động từ đầu năm 2018. Nhu cầu vận tải của NSR sẽ là 10 triệu tấn dầu thô và 10 triệu tấn sản phẩm mỗi năm. Vận tải dầu thô cần 4 tàu VLCC, trong đó 1 tàu là của PVT. Do đó, từ năm 2018, PVT có thể tăng sản lượng vận tải dầu thô từ 7 triệu tấn hiện nay lên 9,5 triệu tấn, tăng 35%.

Về mặt định giá cổ phiếu, so với mức giá hiện tại là 14.650 đồng/cổ phiếu, Chỉ số giá trên thu nhập trên mỗi cổ phần (P/E) và chỉ số giá cổ phiếu trên giá trị sổ sách (P/B) dự phóng 2016 của PVT là 9,4x và 1,1x. SSI Research cho rằng mức định giá này chưa phản ánh đầy đủ triển vọng tăng trưởng và giá trị tài sản của PVT. PVT có nguồn khối lượng công việc tốt và ngày càng tăng, dòng tiền ổn định để trả nợ và nhiều cơ hội phát triển trong 5 năm tới.

Yếu tố có thể tác động lớn đến hiệu quả hoạt động của PVT đó chính là tỷ giá. SSI Research đánh giá, vào cuối năm 2015, PVT có nợ dài hạn khoảng 110 triệu USD, cho thấy với mỗi 1% đồng VND giảm giá, PVT sẽ ghi nhận lỗ 24,7 tỷ đồng, khoảng 4,5% lợi nhuận trước thuế 2015. Mảng FSO và hợp đồng cho thuê tàu định hạn của PVT tính theo đồng USD do đó có thể giảm một phần rủi ro tỷ giá.

 

Hoàng Trung

 

Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc