Chia sẻ:

Chứng khoán ngày 30/5/2016 qua ‘lăng kính’ kỹ thuật

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 30/5/2016 qua “lăng kính” phân tích kỹ thuật.

 

Lùi về đường SMA50 (585-590 điểm)

 

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

 

Về mặt xu hướng, chỉ số đang đứng trước nguy cơ bước vào nhịp giảm điểm ngắn hạn khi đường giá chính thức xuyên thủng đường SMA20. Đường giá đã hồi phục trở lại để thử thách vùng kháng cự 610-615 điểm, tuy nhiên nếu chỉ số quay đầu giảm điểm và xuyên thủng ngưỡng 604 điểm trong những phiên tới thì tín hiệu sụt giảm của chỉ số sẽ được xác nhận. Trong bối cảnh đa phần các chỉ báo đã chuyển sang chiều hướng tiêu cực, thì BVSC hiện thiên về khả năng chỉ số sẽ lùi về đường SMA50 (585-590 điểm) trong thời gian tới. Tuy nhiên, viêc các chỉ báo dao động (W%R, STO) đã ở vào trạng thái quá bán và đang có dấu hiệu tăng điểm trở lại sẽ là những yếu tố hỗ trợ cho diễn biến của chỉ số trong một vài phiên kế tiếp.

 

Trên khung thời gian intraday, sau những tín hiệu phần kỳ đảo chiều tăng giá ở các khung thời gian ngắn xuất hiện chỉ số đã hồi phục trở lại với 4 cây nến trắng tăng điểm liên tiếp. Dù vậy, xung lực giảm điểm của chỉ số đã được hình thành trong phiên trước đó cùng với áp lực từ đường SMA20 và chỉ báo PSAR đang hướng xuống sẽ gây áp lực lên đà hồi phục của chỉ số trong những phiên đầu tuần tới.

 

Trên đồ thị tuần, chỉ số VN-Index cũng đang phải đối mặt với một nhịp “nghỉ” sau 7 tuần tăng điểm liên tiếp, nhất là khi các chỉ báo dao động (W%R, STO) và đường MFI đã quay đầu giảm điểm và rời khỏi vùng quá mua.

 

Nhà đầu tư được khuyến nghị tranh thủ các nhịp hồi phục của chỉ số trong những phiên kế tiếp để bán giảm tỷ trọng danh mục về mức thấp. Vùng kháng cự gần của VN-Index trong một vài phiên tới được dự báo nằm tại 610-615 điểm.

 

Tiến sâu vào khu vực hỗ trợ tại 600-605 điểm

 

(Công ty chứng khoán FPT – FPTS)

 

Mô hình nến ngày cuối tuần có mức cao nhất đo được tại 610 điểm và việc không giữ được mức điểm này đến cuối phiên cho thấy những tín hiệu xấu về xu hướng. Cụ thể mức 610 điểm chính là khu vực vận động của đường MA20 vốn trước đây là ngưỡng hỗ trợ nhưng sau khi phiên 27/05 nó được tái xác nhận là ngưỡng kháng cự mới. Thanh khoản phiên này tiếp tục sụt giảm dưới mức bình quân 20 phiên cho thấy tín hiệu yếu kém của dòng tiền và tâm lý thận trọng trên thị trường. Trên đồ thị ngày có thể thấy rõ sự vận động giảm của chỉ số VN-Index đang trở thành một xu thế trong ngắn hạn.

 

Ở chiều hỗ trợ, chỉ số đã thực hiện kiểm tra khu vực 600-605 điểm ngay trong phiên 27/05 và bước đầu cho thấy có lực hỗ trợ tại đây. Tuy nhiên với các tín hiệu thu được từ nhóm chỉ báo chậm (có độ tin cậy cao) như MACD và RSI thì cảnh báo Bán trong ngắn hạn vẫn đang được duy trì. Theo đó, xác suất cao chỉ số sẽ tiến sâu vào khu vực hỗ trợ tại 600-605 điểm để tái xác định độ mạnh của khu vực hỗ trợ này trong các phiên đầu tuần tới.

 

Trên đồ thị tuần, tín hiệu giảm đã bộc lộ với mô hình nến đảo chiều giảm có dạng “shooting star”. Tín hiệu này giúp củng cố cho lập luận cho rằng khu vực hỗ trợ 600-605 điểm là yếu và chỉ mang yếu tố kỹ thuật đồng thời ngưỡng hỗ trợ mục tiêu được kỳ vọng sẽ hội tụ tại khu vực 580-590 điểm tạo bởi đường xu hướng vẽ từ đáy 513 điểm, đường MA50 trung hạn và mức Fibo 61,8% (hoàn bù nhịp tăng 555 – 627 điểm).

 

VN-Index có thể sẽ giảm điểm

 

(Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng – VPBS)

 

Chỉ số VN-Index hồi phục lại trong phiên hôm nay, hình thanh một nến trắng với KLGD giảm trên đồ thị kỹ thuật. Điều này cho thấy lực cầu giá cao vẫn chưa mạnh và chưa đủ để giúp chỉ số vượt qua kháng cự của đường MA20 tại 610 điểm để cải thiện các tín hiệu xu hướng, hiện vẫn đang ở mức tiêu cực. Ngưỡng hỗ trợ của VN-Index đang nằm tại 600 và xa hơn là 590 điểm. VN-Index có thể sẽ giảm điểm vào phiên thứ Hai tới từ vùng 610 điểm, hướng về ngưỡng 600.

 

Chỉ số HNX-Index tăng điểm hôm nay từ ngưỡng hỗ trợ của đường MA20 ngày tại 81 điểm. Đồ thị kỹ thuật chỉ số cho thấy một nến trắng với KLGD gia tăng. Nhà đầu tư có vẻ hào hứng hơn với các quyết định mua vào đối với sàn HNX và giúp chỉ số sàn này vượt qua đường MA5 tại 81,3 điểm. Tuy nhiên, nó vẫn đang nằm dưới đường MA10 tại 81,5 điểm và duy trì tín hiệu kỹ thuật trung tính. HNX-Index có thể tiếp tục đà tăng trong phiên tới để kiểm định đường MA10 tại 81,5 điểm.

 

Tiếp tục hồi phục

 

(CTCP Chứng Khoán Bản Việt – VCSC)

 

VCSC cho rằng hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục hồi phục trong các phiên giao dịch đầu tuần tới và dòng tiền sẽ tiếp tục phân hóa rõ nét. Điểm tích cực là dòng tiền chưa có động thái rút ra khỏi thị trường và hướng vào các cổ phiếu chưa tăng mạnh trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, áp lực bán trên nhóm cổ phiếu Largecaps chưa có dấu hiệu suy yếu cho nên các nhà đầu tư chưa nên mua vào nhóm cổ phiếu này.

 

Hệ thống chỉ báo xu hướng của VCSC vẫn duy trì mức GIẢM xu hướng ngắn hạn của chỉ số VN-Index và mức TĂNG xu hướng ngắn hạn của chỉ số HNX-Index với mức cắt lỗ ở mức 80.72. Do đó, VCSC khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên mua vào nhóm cổ phiếu Largecaps và hướng theo sự dịch chuyển của dòng tiền ở nhóm cổ phiếu Midcaps và Smallcaps. Đồng thời, các nhà đầu tư không nên bán hết toàn bộ danh mục vì cơ hội tìm kiếm lợi nhuận vẫn còn khá lớn.

 

Theo đồ thị tuần, chỉ số VN-Index xuất hiện mô hình nến Bearish Engulfing cho thấy chỉ số này có thể sẽ điều chỉnh trong tuần giao dịch tới, đặc biệt là nhóm cổ phiếu Largecaps. Đồng thời, hệ thống chỉ báo xu hướng của VCSC vẫn duy trì mức TĂNG xu hướng trung hạn trên hai chỉ số và nâng mức cắt lỗ của hệ thống lên mức 582.02 của chỉ số VN-Index và 78.13 của chỉ số HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư trung hạn có thể hạ một phần tỷ trọng cổ phiếu và chờ mua ở nhịp điều chỉnh mạnh.

 

 

CTCK Tích cực Trung lập Tiêu cực
BVSC     X
FPTS     X
VPBS     X
VCSC X    

 

 

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

 

Bình Minh

 


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.