Chia sẻ:

Thoát ‘sell in May’, Việt Nam vào top 10 thị trường hoạt động tốt nhất tháng 5

Không những không bị bán ra trong tháng 5 như câu nói “Sell in May and go away”, thị trường chứng khoán Việt Nam còn hoạt động tốt vượt trội so với các thị trường khác trên thế giới và lọt vào top 10 thị trường tăng nhiều nhất.

 Brazil là thị trường “ứng nghiệm” nhất với tình trạng “sell in May”. Số liệu của trang World Market Index cho thấy chỉ số chứng khoán chủ chốt của Brazil đã giảm tới hơn 10% trong tháng 5. Tuy nhiên, nhờ mức tăng mạnh trước đó trong năm¸ nên đến cuối tháng 5 chỉ số này vẫn tăng 11,8% so với đầu năm.

Các thị trường bị bán mạnh tiếp theo trong tháng 5 là Thổ Nhĩ Kỳ giảm 8,8%, Argentina giảm 7,6%, Abu Dhabi giảm 6,5%, UAE Dubai giảm 5,1%. Top 10 thị trường bị “sell in May” còn có 1 quốc gia Đông Nam Á là Malaysia khi thị trường này giảm 2,8%.

 


 Ngược lại, Hy Lạp và Nigeria là 2 thị trường “outperform” trong tháng 5 khi đều tăng trên 10%.

Việt Nam cũng nằm trong top 10 thị trường hoạt động tốt nhất trong tháng 5 khi tăng 3,4%, và cùng với Philippin trở thành 2 thị trường Đông Nam Á duy nhất góp mặt trong danh sách này. Ngoài ra, thị trường Thái Lan cũng tăng nhẹ 1,4%.

 


Ngược lại, cùng với Malaysia, Singapore và Indonesia cũng là những thị trường bị bán ra trong tháng 5 khi giảm lần lượt 1,7% và 0,9%.

 


Tính chung 5 tháng đầu năm, Việt Nam và Thái Lan cũng lọt vào top các thị trường tăng tốt nhất khi thị trường Việt Nam tăng 6,8% và Thái Lan tăng 10,6%. Thị trường tăng mạnh nhất kể từ đầu năm 2016 là Nga với mức tăng 19,5%.

 


Ngược lại, thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh nhất khi các chỉ số chứng khoán chính của nước này giảm từ 17-21%, tiếp đến là thị trường Italia và Mông Cổ đều giảm trên 14%.

 


Tại Mỹ, chỉ số chủ chốt S&P 500 tăng 1,5% trong tháng 5 – ghi nhận chuỗi tăng 3 tháng liên tiếp đầu tiên kể tháng 6/2014.

 

Trung Nghĩa

 


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.