Chia sẻ:

Nhận định TTCK còn nhiều tiềm năng, SSIAM chuẩn bị ra mắt quỹ mở mới 200 triệu USD

Theo Tổng giám đốc Công ty Quản lý quỹ SSI (SSIAM), những thay đổi sắp tới trên TTCK Việt Nam như rút ngắn thời gian thanh toán, chứng khoán phái sinh, và nỗ lực thu hút nhà đầu tư nước ngoài của Chính phủ sẽ góp phần thúc đẩy điểm số của thị trường.

Được biết Công ty Quản lý quỹ SSI (SSIAM) chuẩn bị cho ra đời một quỹ mở mới, tập trung đầu tư vào các công ty niêm yết có tiềm năng tăng trưởng, trả cổ tức cao, và còn đang được định giá thấp, NDH đã có cuộc phỏng vấn với bà Lê Thị Lệ Hằng – CEO của SSIAM về quỹ mới này.

 Được biết SSIAM chuẩn bị cho ra mắt một quỹ mở mới trong tháng 6. Quỹ này khác gì so với quỹ trước đây của SSIAM, thưa bà?

-Khoảng cuối tháng 6/2016 này, chúng tôi dự kiến sẽ đưa vào hoạt động Quỹ SSIAM UCITS – Vietnam Value Income and Growth Fund (VVIGF). Đây là một quỹ mở, đăng ký tại Luxembourg với vốn huy động từ các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức ở Châu Âu với số vốn đầu tư tối thiểu tương đối nhỏ (100 USD) – tương tự như mô hình quỹ mở ở Việt Nam.

Tháng 12/2015, chúng tôi đã huy động thành công và đưa vào hoạt động một quỹ mở cũng đăng ký tại Luxembourg nhưng vốn huy động từ các nhà đầu tư chuyên nghiệp ở Châu Âu, có tên là quỹ Andbanc Investments SIF – Vietnam Value and Income Portfolio (VVIP). Đây là một quỹ con (sub-fund) trong hệ thống quỹ Special Investment Fund của Andbank Asset Management Luxembourg.

Ngoài đối tượng nhà đầu tư khác nhau, chiến lược đầu tư của hai quỹ cũng khác nhau. Đối với Quỹ SIF đã đi vào hoạt động chúng tôi tập trung đầu tư tỷ trọng lớn vào doanh nghiệp Việt Nam và sẽ tham gia vào Hội đồng quản trị và/hoặc Ban kiểm soát để hỗ trợ và gia tăng giá trị doanh nghiệp, từ đó tạo tăng trưởng tài sản cho quỹ.

Đối với Quỹ UCITS sắp tới, chúng tôi sẽ không áp dụng chiến lược đầu tư chủ động và nắm giữ tỷ trọng lớn, mà sẽ đa dạng hóa hoạt động đầu tư vào các công ty niêm yết có thanh khoản cao.

Quỹ Vietnam Value Income and Growth Fund này sẽ tập trung đầu tư vào những cổ phiếu loại nào?

-Quỹ VVIGF sẽ tập trung đầu tư vào các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng, trả cổ tức cao, và giá trị của công ty được định giá thấp trên thị trường.

Quỹ VVIGF là quỹ mở và sẽ phải tuân thủ các quy định về hạn chế đầu tư theo luật UCITS, bao gồm các quy định về đa dạng hóa danh mục đầu tư và các quy định khác.

VVIGF dự kiến có quy mô thế nào? SSIAM sẽ huy động vốn từ đâu?

-Quỹ có quy mô tối đa 200 triệu USD và vốn huy động từ cả nhà đầu tư cá nhân và tổ chức.

Quỹ mới này sẽ được niêm yết ở thị trường trong nước hay thị trường nước ngoài?

-Hiện tại chúng tôi chưa có kế hoạch niêm yết chứng chỉ quỹ này.

Được biết Quỹ đầu tư lợi thế cạnh tranh bền vững SSI (SSI-SCA) do SSIAM quản lý đang có mức tăng trưởng tốt nhất trong số các quỹ mở hiện nay. Xin bà cho biết những ngành nào đang chiếm tỷ trọng nhiều nhất trong danh mục của quỹ?

-Quỹ SSI-SCA bắt đầu hoạt động từ tháng 9/2014 và đến nay có kết quả hoạt động khá tốt. Năm 2015, tỷ suất lợi nhuận của quỹ là 17,7% (cao hơn so với mức 6,1% của VN-Index). Trong 5 tháng đầu năm 2016, quỹ cũng đã đạt được tỷ suất lợi nhuận 9%.

Một số ngành có tỷ trọng đầu tư lớn trong quỹ bao gồm ngành sản xuất thực phẩm, vật liệu xây dựng và công nghiệp tổng hợp.

Có một số đánh giá cho rằng cổ phiếu Việt Nam đang rẻ. Bà đánh giá thế nào về triển vọng về triển vọng thị trường nửa cuối năm nay?

– Chúng tôi cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam còn nhiều tiềm năng tăng trưởng. Ngoài việc tổng thể thị trường có mức định giá thấp, thị trường Việt Nam còn có gần 400 cổ phiếu đang giao dịch ở P/E dưới 10 lần và khoảng 50% cổ phiếu đang giao dịch ở dưới giá trị sổ sách.

Mặt khác, quy mô thị trường chứng khoán Việt Nam tuy đã tăng trưởng rất nhanh trong các năm gần đây nhưng vẫn còn tương đối nhỏ. Các sản phẩm chưa có nhiều. Do đó, chúng tôi kỳ vọng những thay đổi sắp tới như rút ngắn thời gian thanh toán, chứng khoán phái sinh, cùng với nỗ lực thu hút nhà đầu tư nước ngoài của Chính phủ sẽ tiếp tục giúp tăng quy mô, thanh khoản và có thể là điểm số của thị trường.

Xin cám ơn bà!

 

Trung Nghĩa

 


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.