Chia sẻ:

[Góc nhìn môi giới] Trở lại những công ty tăng trưởng

Tại thời điểm này, các nhà đầu tư đang tìm kiếm những công ty có kết quả kinh doanh tích cực trong quý hai cùng các sự kiện đặc thù tại mỗi công ty.

 Thị trường chứng khoán tăng điểm trở lại dù các nhà kinh tế bắt đầu lo lắng về sự xáo trộn cộng đồng chung Châu Âu sau khi nước Anh rời khỏi khối này dựa trên khả năng “ tin xấu có tính dắt dây”, điều này có nghĩa khi một tin xấu lớn xuất hiện, nó thường kéo theo một loạt thông tin xấu khác xuất hiện trong thời gian ngắn với cường độ lớn và các tựa đề trên báo chí thường là tiêu cực vì vậy các nhà kinh tế tin rằng khi Châu Âu đưa ra các tuyên bố tiếp theo về tiến trình Brexit, phần lớn là tin xấu vì vậy thị trường sẽ giảm điểm.

Thực tế, Ngân hàng Trung Ương Châu Âu đã bơm tổng cộng 9 tỷ bảng Anh qua 3 đợt cấp vốn để hỗ trợ các ngân hàng trong nước cân bằng tài chính trước cú sốc Brexit kể từ ngày 23/6, như dự báo (Investment Strategy – Đừng bán hoảng loạn vì Brexit) khiến thị trường tài chính tìm lại được điểm cân bằng.

Nước Anh vẫn có thể ở lại khối Châu Âu dựa trên quyết định của Chính phủ Anh chứ không phải dựa trên kết quả của cuộc trưng cầu dân ý và số lượng người dân bỏ phiếu phần lớn thuộc tầng lớp thấp cấp nên họ chưa hiểu rõ lợi/hại của việc rời bỏ khối EU, tỷ lệ nhóm có học vấn thấp bỏ phiếu “rời bỏ” là 66% trong khi nhóm học vấn cao nhất lại bỏ phiếu “ ở lại” cao nhất 71%. Do vậy, các thị trường chứng khoán thế giới tạm thời quên đi nỗi lo Brexit dù vẫn quan sát kỹ các động thái của các bên liên quan.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã trở lại khu vực giao dịch bình quân 10-25 ngày qua là 624-625 với khối lượng giao dịch tương đương với những ngày trước khi xảy ra sự kiện Brexit 24/6. Tại thời điểm này, các nhà đầu tư đang tìm kiếm những công ty có kết quả kinh doanh tích cực trong quý hai cùng các sự kiện đặc thù tại mỗi công ty. Dưới đây là dự báo của các nhà phân tích tại SSI các công ty tăng trưởng trong quý hai này.

– MWG ( Mua – Giá mục tiêu mới 144.000): ước tính lợi nhuận đạt hơn 800 tỷ trong nửa đầu năm nay, tương đương tăng trưởng 80% so với cùng kỳ.

– AAA: có thể đạt lợi nhuận kỷ lục 58 tỷ trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ chỉ là 600 triệu.

– PAC: tăng trưởng lợi nhuận trước thuế 19,4% đạt 75 tỷ trong nửa đầu năm.

– KBC: Công ty Mẹ có khả năng ghi nhận lỗ trong quý 2 do ghi nhận doanh thu thấp tại khu công nghiệp Que Vo IP. Tuy nhiên, KBC đã hoàn tất chuyển nhượng 6,3 ha đất khu dân cư tại KCNB Quế Võ với tổng giá trị 190-200 tỷ, do vậy, kết quả hợp nhất quý 2 của KBC có thể đạt lợi nhuận ít nhất 150 tỷ sau thuế, tương đương tăng trưởng 71% so với cùng kỳ.

– TDH: Trong quý 2, TDH ghi nhận lợi nhuận từ chuyển nhượng phần còn lại của dự án Long Hội City cho nhà thầu thứ cấp để thu trước 50% và tiếp tục thu 50% vào nửa cuối năm. Do vậy, TDH có khả năng ghi nhận lợi nhuận tích cực trong quý 2 so với khoản lỗ 16,4 tỷ trong quý 2.2015

– HPG: Lợi nhuận biên tăng nhờ giá bán tăng, cùng với chu kỳ giá thép thế giới tăng và thuế bảo hộ. Dây chuyền mới 3 tại khu phức hợp đã hoạt động trong tháng 4.2016 và sản lượng bán tăng.

– VNM ( Mua giá mục tiêu 150.000): dự báo tăng trưởng lợi nhuận 10% so với cùng kỳ trong quý 2.2016 nhờ sản lượng bán tăng và giá bột sữa đầu vào thấp.

– PNJ: Tăng trưởng lợi nhuận cao nhờ kinh doanh lõi cải thiện, ghi nhận 40 tỷ từ việc chuyển nhượng đất, và không ghi nhận khoản trích lập dự phòng nào trong quý 2.2016. Cùng kỳ, PNJ ghi nhận dự phòng 130 tỷ cho khoản đầu tư tại Đông Á.

– DBC: Lợi nhuận quý 2 từ kinh doanh chính ước tính đạt 100 tỷ, tăng 89% so với cùng kỳ nhờ giá bán thức ăn cho heo và gia súc tăng.

– VHC: ước tính đat 145 tỷ, tăng 63% so với cùng kỳ trong quý 2.2016 nhờ tăng giá bán sản phẩm cá phi lê đến thị trường Mỹ và giá nguyên liệu đầu vào là bã đậu nành thấp.

– PHR: ước tính tăng trưởng 25% lợi nhuận trong quý 2.2016 tương đương 25 tỷ nhờ bán gỗ rừng cao su và sản lượng cao su bán vẫn bình ổn.

 

Nguyễn Ngọc Thạch

Trưởng phòng Môi giới khách hàng cá nhân 6 CTCP Chứng khoán Sài Gòn SSI

 


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc