Chia sẻ:

[Góc nhìn môi giới] Giá trị cơ bản trở lại

Thị trường bước vào tuần (18-22) quan trong với kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của các doanh nghiệp bắt buộc phải công bố hạn chót ngày 25/7 sẽ giúp thị trường có nhiều tích cực hơn áp lực từ trạng thái margin như tuần trước.

 Fundamental links between Emotion and Cognition – Lazarus, Richard S

Tính chất nhạy cảm – dễ thay đổi của thị trường cận biên thể hiện rõ rệt tại thị trường VIệt Nam tuần qua vì sự biến động ngược chiều và gần như mất liên kết với sự tăng điểm mạnh mẽ của các thị trường chứng khoán trên thế giới. Dòng vốn nước ngoài đổ vào thị trường Đông Nam Á ròng 1,9 tỷ USD 3 tuần qua sau sự kiện Brexit. Thị trường Việt Nam nhận được khiêm tốn 18,5 triệu USD trong tuần qua vào những mã cổ phiếu vốn hoá lớn chủ chốt của Index. Tâm lý lo sợ về tình trạng margin đã kiến các nhà đầu tư bán hoảng loạn những cổ phiếu thuộc midcap như PAC,SVC, EVE, HAX, C32.. vì lý do giá đã tăng quá nhanh mà không nhìn đến triển vọng của các công ty này trong năm nay.

Cổ phiếu chia thưởng bị giảm sức mua – Không bị margin call (như trường hợp của EVE, giảm 28% trước ngày chốt quyền cổ tức): Nhiều nhà đầu tư chưa phân biệt rõ trường hợp này dẫn đến hành động không đúng. Giả định, trong danh mục đầu tư có 100 cổ phiếu XYZ đang giao dịch tại giá 100.000, mua bằng hạn mức mua với tỷ lệ cho phép vay 50%, đến ngày 30/7, cổ phiếu này chia thưởng cổ tức bằng cổ phiếu 50%. Giá cổ phiếu sẽ điều chỉnh tương ứng theo tỷ lệ chia thưởng còn 70.000đ/cp, 1/3 số lượng cổ phiếu thưởng tương đương 50 cổ phiếu đang chờ về sẽ không được tính sức mua nhưng vẫn được tính làm tài sản đảm bảo để danh mục không rơi vào trạng thái margin call/force sell. Thông thường 1 tháng sau ngày chốt cổ tức bằng cổ phiếu, số cổ phiếu thưởng này sẽ về tài khoản.

Xu hướng tăng điểm của thị trường trong 3 tuần qua ngoài yếu tố tác động của cổ phiếu vốn hoá lớn đến Chỉ số còn đến từ chính sách tiền tệ nới lỏng: NHNN đã mua ròng 8 tỷ USD từ các ngân hàng thương mai đến thới điểm này (nguồn thesaigontimes.vn), tức là đã bơm ra 176 ngàn tỷ qua hệ thống ngân hàng. Nếu theo góc nhìn này, rủi ro điều chỉnh trong ngắn hạn đang hiện hữu khi đến 5/7 NHNN đã phát hành tín phiếu nhằm thu hút bớt khối lượng tiền đã bơm ra thị trường trước đó, trung bình mỗi ngày 5000-8000 tỷ trên thị trường mở (OMO) (theo Bloomberg) và không rõ sẽ hút về bao nhiêu nhưng đây cũng là một dấu hiệu không vui cho thị trường chứng khoán.

Thị trường bước vào tuần (18-22) quan trong với kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của các doanh nghiệp bắt buộc phải công bố hạn chót ngày 25/7 sẽ giúp thị trường có nhiều tích cực hơn áp lực từ trạng thái margin như tuần trước.

Ngành ôtô tiếp tục tăng trưởng

Theo số liệu từ VAMC, doanh số bán hàng của ngành tăng +31% cùng kỳ trong đó: xe xu lịch +24%, xe thương mại +40%, xe chuyên dụng +50%.

Với tốc độ này, những công ty phân phối (Dealer), sản xuất, phụ kiện được dự báo tăng trưởng tương ứng với xu hướng này trong năm nay. Với sự điều chỉnh trên 15% của hầu hết những mã trong ngành xe hơi trong tuần qua, đây là thời điểm trở lại với ngành này khi kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm sẽ đến rất gần.

 


Nguyễn Ngọc Thạch

Trưởng phòng Môi giới khách hàng cá nhân 6 CTCP Chứng khoán Sài Gòn SSI

 


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.