Chia sẻ:

[Góc nhìn môi giới] Dao động dựa trên hoạt động giao dịch

Kết quả kinh doanh quý 2 hạn chót công bố ngày 25/7 nhưng một số công ty cần số liệu hợp nhất có thể xin gia hạn đến 30/7 càng khiến thị trường lo lắng dẫn đến hoạt động bán tháo mạnh mẽ như EVE và BHS.

 “The greatest Enemies of the Equity investor are Expenses and Emotions” – Warren Buffett

Nhà đầu tư huyền thoại W.Buffett tin rằng kẻ thù lớn nhất của nhà đầu tư chứng khoán chính là Chi phí giao dịch và Cảm xúc trong đầu tư. Điều này đến từ sự biến động quá nhanh, thường xuyên của cổ phiếu đã thôi thúc nhà đầu tư “phải hành động” đôi lúc không theo sự tính toán mà sự tham lam và sợ hãi lấn át quyết định đầu tư. Lời khuyên của Charles Schwab ( Charles Schwab Corp.) dành cho nhà đầu tư đề thoát khỏi những cảm giác này là hãy mua chỉ số Index vì trong dài hạn 10,15,20 năm sẽ có đến 85% xác xuất thắng cuộc so với việc lựa chọn đúng cổ phiếu chiến thắng thị trường.

Tại Việt Nam, hiện đang có ETF VFMVN30 (E1VFVN30- bám sát chỉ số VN30) đã có mức tăng 17,2% kể từ đầu năm dành cho nhà đầu tư thụ động vốn tìm kiếm mức lợi nhuận tương đương biến động tăng của chỉ số Index.

HOSE vừa công bố kỳ sàn lọc quý 2 của bộ chỉ số VN30: (i) Thêm mới: BID, GAS, HNG, MWG; (ii) Loại ra EIB, HHS, HVG, PVT do vi phạm về các tiêu chí vốn hoá, cảnh báo, chi tiết tại đây. Thay đổi này hiệu lực ngay vào ngày thứ 2 lần thứ 4 của tháng 7 (25/7) theo quy định của UBCK. Sự thay đổi rổ chỉ số này mở ra cơ hội mới cho những cổ phiếu được thêm vào đặc biệt MWG.

MWG ( Mua – Giá mục tiêu 165.000) dựa trên triển vọng trở thành nhà bán lẻ đa ngành lớn nhất Việt Nam: (i) số lượng của hàng thegioididong.com mở mới vượt kế hoạch năm chỉ sau 4 tháng, (2) cửa hàng Điện Máy Xanh phủ sóng 63 tỉnh thành và (3) đạt lợi thế về quy mô bắt đầu tăng lợi nhuận biên và năng suất lao động nhờ hệ thống quản lý công nghê thông tin và con người với dự báo tốc độ tăng trưởng lãi kép doanh thu và lợi nhuận sau thuế giai đoạn 2016-2018 lần lượt 40-41% và cuối cùng (4) là Chuỗi Bách Hoá Xanh đang có tiềm năng tăng trưởng rất lớn nhưng đang trong giai đoạn chuyển tiếp từ thử nghiệm sang mở rộng, dự báo nhu cầu vốn cho dự án này.

Định giá của MKE theo phương pháp DCF (Chi phí sử dụng vốn WACC 10,3%, tốc độ tăng trưởng dài hạn 2%) là 165.000đ/cp tương đương PE 2016 12 lần. Hiện tại MWG đang giao dịch tại P/E 2016 là 10,0 lần, thấp hơn 12% so với các công ty cùng ngành trong khu vực.

Thị trường đang nghĩ gì?

Thị trường đang trong giai đoạn nhiều tin tức về việc xử án Ngân Hàng Xây Dựng đồng thời dòng tiền dừng lại chờ kết quả bầu cử Quốc Hội, Bộ máy điều hành khiến các hoạt động về giao dịch chiếm chủ đạo hơn là yếu tố về cơ bản. Kết quả kinh doanh quý 2 hạn chót công bố ngày 25/7 nhưng một số công ty cần số liệu hợp nhất có thể xin gia hạn đến 30/7 càng khiến thị trường lo lắng dẫn đến hoạt động bán tháo mạnh mẽ như EVE và BHS.

Dòng vốn vào thị trường mới nổi là tâm điểm trong tuần trước khi inflow tăng vọt lên 4,7 tỷ USD, cao nhất trong 53 tuần, tập trung vào các quỹ đầu tư danh mục toàn cẩu ( Global Emerging market) mà không có quốc gia hay khu vực cụ thể trong đó inflow vào Châu Mỹ Latin, Châu Á va Đông Âu vẫn có outflow.

Dòng vốn vào cổ phiếu Việt Nam của nhà đầu tư nước ngoài tập trung vào nhóm Dịch vụ tài chính (SSI) và bán ròng nhẹ nhóm ngân hàng 2 trên 17 tuần liên tiếp đã khiến chỉ số VN Index điều chỉnh trong thời gian gần đây. Đến thời điểm này, chưa có dấu hiệu rõ ràng rằng nhà đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục xu hướng mua ròng tại thị trường Việt Nam trong tuần này.

Giá dầu trở về quanh $40/thùng

Đang có xu hướng lặp lại mô hình tương tự như thời kỳ náo loạn trong giai đoạn 2008-2009 dẫn đến dư báo giá dầu có thể tiếp tục gặp áp lực và đi xuống quanh mức $40/thùng. Đường giá trung bình 150 ngày của dầu giao động tại mức $40. Do vậy, cổ phiếu ngành Dầu khí trong giai đoạn này chưa phải là thời điểm để mua.
 

 

 

Nguyễn Ngọc Thạch

Trưởng phòng Môi giới khách hàng cá nhân 6 CTCP Chứng khoán Sài Gòn SSI

 


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.