Chia sẻ:

TTF “sang tay” 7,7 triệu cp, VN-Index giảm gần 8 điểm

VN-Index bất ngờ giảm mạnh gần 10 điểm, xuống mốc 665 điểm. Nguyên nhân chính do “tội đồ” VCB. Sau khi tăng nhẹ đầu phiên sáng, VCB hiện đã có lúc giảm 2.500 đồng/cp.

 Tính đến thời điểm 14h, giá trị khối lượng giao dịch trên hai sàn đạt xấp xỉ 2.500 tỷ đồng. VN-Index đã có lúc giảm sâu gần 10 điểm về mốc 665 điểm. Tuy nhiên, chỉ số này đã phục hồi nhẹ, hiện đạt 666,87 điểm, giảm 7,76 điểm (-1,16%). HNX-Index cũng giảm về mốc 84 điểm.


Số lượng cổ phiếu giảm điểm bất ngờ tăng vọt. Đáng chú ý nhất là cổ phiếu VCB. Mặc tăng nhẹ đầu phiên sáng, VCB đã có lúc giảm 2.500 đồng/cp. Hiện cổ phiếu này đang giao dịch tại mức giá 52.000 đồng/cp (giảm 2.000 đồng tương ứng mức 3%). Khối lượng giao dịch cổ phiếu VCB tăng mạnh bất thường với gần 2,6 triệu cổ phiếu đã được giao dịch tính tới thời điểm hiện tại, cao hơn nhiều so với bình quân giao dịch một tháng gần đây.


Tuy nhiên, dẫn đầu về khối lượng giao dịch hiện nay lại là cổ phiếu TTF của Gỗ Trường Thành. Mặc dù đang nằm trong diện kiểm soát, chỉ giao dịch trong phiên chiều, nhưng đã có 7,7 triệu cổ phiếu TTF được “sang tay”. Tối muộn ngày 31/8, doanh nghiệp này đã công bố báo cáo tài chính soát xét mà tổ chức kiểm toán đã từ chối không đưa ra kết luận. Cổ phiếu TTF khớp lệnh giá trần nhưng sau đó giảm kịch sàn. Hiện cổ phiếu này đang giao dịch tại mức giá sàn 12.500 đồng/cp, giảm 6%.

Bất chấp thị trường giảm điểm, một số cổ phiếu đang giao dịch tại mức giá kịch trần như IJC, DRH, TAC, CIG và một số cổ phiếu khoáng sản như KSA, KSH. TAC sau thông tin KDC mua 65% vốn cũng giao dịch khá tích cực, tăng 6,3% nhưng khối lượng giao dịch khiêm tốn.

****

Sau hai ngày giao dịch trong sắc xanh và vượt qua mốc 670 điểm, VN-Index ghi nhận phiên giao dịch không mấy tích cực trong sáng ngày hôm nay. Sắc xanh hiếm hoi của chỉ số VN-Index chỉ xuất hiện đầu phiên, sau đó chỉ số lao đầu giảm. Đóng cửa phiên giao dịch sáng, VN-Index giảm 5,17 điểm (-0,77%) xuống còn 669 điểm. Chỉ số HNX-Index cũng chủ yếu giao dịch trong sắc đó, đóng cửa tại mức 84,24 điểm, giảm 0,14 điểm (-0,17%).

 Thanh khoản trên cả hai sàn trong phiên sáng đạt gần 1.600 tỷ đồng, không có nhiều giao dịch thỏa thuận được thực hiện trong phiên. Đáng chú ý, có gần 194 nghìn cổ phiếu VNM được giao dịch qua phương thức này với giá 154.500 đồng/cp, giá trị chuyển nhượng gần 30 tỷ đồng.

Trên hai sàn, chỉ có khoảng 136 cổ phiếu tăng giá, trong khi lượng cổ phiếu đứng giá và giảm áp đảo. Hàng loạt các cổ phiếu vốn hóa lớn giảm mạnh như VNM (giảm 2.000 đồng/cp), MSN (giảm 1.500 đồng/cp), BVH (giảm 500 đồng). VNM đã duy trì chuỗi 7 ngày giao dịch liên tiếp không giảm và tạo đỉnh mới. Tuy nhiên, ngay từ đầu phiên, cổ phiếu này đã điều chỉnh, giao dịch dưới giá tham chiếu.

VCB tăng nhẹ trong nửa đầu phiên sáng nhưng đà tăng không kéo dài lâu và đã giảm 2% sau đó. Cổ phiếu VCB đã ghi nhận 3 phiên giảm liên tiếp sau khi ngân hàng này cho biết quỹ đầu tư quốc gia của Singapore GIC đã thỏa thuận ghi nhớ mua gần 306 triệu cổ phiếu mới phát hành, qua đó nắm 7,73% vốn Vietcombank. Tuy nhiên,giá trị thương vụ theo tiết lộ từ phía GIC chỉ khoảng 400 triệu USD, thấp hơn thị giá của cổ phiếu này hiện nay. Không chỉ riêng VCB, phần lớn cổ phiếu ngân hàng đều giảm như BID, CTG, STB đều giảm 100 đồng/cp, EIB giảm 300 đồng/cp,…
 

Diễn biến giao dịch trên hai sàn sáng ngày 1/9

 

Mai Thanh

 

Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.