Chia sẻ:

Sắc đỏ chiếm ưu thế, hai sàn giảm điểm

Hôm nay là ngày đầu hai Sở GDCK áp dụng quy chế giao dịch mới, tuy nhiên, hiện tại diễn biến trên thị trường đang tỏ ra khá thận trọng và chưa có gì quá nổi bật.

 Phiên giao dịch hôm nay (12/9/2016), các quy định mới về giao dịch chứng khoán tại SGDCK TP.HCM và SGDCK Hà Nội sẽ chính thức có hiệu lực, trong đó một thay đổi nhận được nhiều sự quan tâm đó là việc điều chỉnh bước giá giao dịch trên sàn HOSE.

Cụ thể, với cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng, đơn vị yết giá sẽ giảm xuống 10 đồng đối với cổ phiếu có thị giá dưới 10.000 đồng; đơn vị yết giá 50 đồng với cổ phiếu có thị giá từ 10.000 đồng- 49.950 đồng và đơn vị yết giá 100 đồng với cổ phiếu có thị giá từ 50.000 đồng trở lên. Với chứng chỉ quỹ ETF, đơn vị yết giá sẽ ấn định ở mức 10 đồng cho tất cả các mức giá.

Việc quy định trên được ban hành giúp nhà đầu tư kỳ vọng sẽ giúp thanh khoản của thị trường được cải thiện.

Tuy nhiên, mở cửa phiên giao dịch ngày 12/9/2016, diễn biến của thị trường chứng khoán Việt Nam đang tỏ ra khá ảm đạm. Nhiều cổ phiếu lớn trên thị trường như VCB, MSN, HPG, BVH, KDC, AAA… đã đồng loạt giảm giá và khiến cả hai chỉ số lùi xuống dưới mốc tham chiếu. MSN đang giảm 1.100 đồng xuống 67.900 đồng/CP. VCB giảm 500 đồng xuống 38.200 đồng/CP.

Đáng chú ý, các cổ phiếu thuộc nhóm dầu khí như GAS, PVD, PVS, PVC… đều đang chìm trong sắc đỏ. Được biết, Các hợp đồng dầu thô tương lai lao dốc vào ngày thứ Sáu đồng thời xóa sạch phần lớn đà tăng trong ngày hôm trước nhờ sự sụt giảm bất ngờ của dự trữ dầu thô tại Mỹ, MarketWatch đưa tin. Tuy nhiên, giá dầu vẫn tăng cao trong tuần qua khi một vài chuyên viên giao dịch vẫn hy vọng các nhà sản xuất chính sẽ tiến tới thỏa thuận “đóng băng” sản lượng. Khác với các cổ phiếu dầu khí nói trên, PVB bất ngờ tăng 500 đồng lên 19.500 đồng/CP nhờ thông tin ngày 23/9 tới đây công ty sẽ chốt danh sách để trả cổ tức bằng tiền mặt, tỷ lệ 25%.

Ở chiều ngược lại, một số cổ phiếu lớn khác như BID, VNM, VIC… đều đã nhích lên trên mốc tham chiếu. VNM đang tăng 1.500 đồng lên 144.500 đồng/CP. VIC tăng 800 đồng lên 49.600 đồng/CP. Được biết, quỹ ETF MV Index Solutions (MVIS) chính thức công bố kỳ đảo danh mục quý III/2016 của chỉ số MVIS Vietnam Index. Theo đó, đúng như dự đoán của nhiều chuyên gia, MVIS Vietnam Index đã thêm cổ phiếu VNM vào danh mục, bên cạnh đó một cổ phiếu nước ngoài là MCNEX CO LTD (cổ phiếu của Hàn Quốc) cũng được thêm vào. Trong khi đó MVIS Vietnam Index đã bất ngờ loại ra hai cổ phiếu là PVT và SHB. Căn cứ trên số liệu cập nhật mới nhất ngày 9/9/2016, VCBS ước tính trong tuần tới VNM ETF sẽ mua vào hơn 4,2 triệu cổ phiếu VNM. Bên cạnh đó, các cổ phiếu cũng sẽ được VNM ETF mua thêm chỉ có VIC, BVH, PVD và VCG.

Sau khoảng 40 phút giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 3,23 điểm (-0,49%) xuống còn 663,65 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 10 triệu cổ phiếu, tương ứng hơn 257 tỷ đồng.

Chỉ số HNX-Index cũng giảm 0,09 điểm (-0,1%) xuống 84,38 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 6 triệu cổ phiếu, tương ứng hơn 77 tỷ đồng.

 

Bình Minh

 

Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc