Chia sẻ:

VN-Index sẽ còn được nâng đỡ nhờ đưa các ông lớn lên sàn với giá thấp

Cuối năm 2016, VN-Index đóng cửa tại mức giá 664,87 điểm. So với đầu năm, chỉ số có sự tăng trưởng gần 15%. Tuy nhiên, dưới góc độ của nhà đầu tư bám sát thị trường, điều này lại chưa hẳn có tính đại diện do sự xuất hiện của nhiều cổ phiếu nặng ký như SAB, ROS.

Một điều đơn giản mà khá nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể quan sát trên thị trường là dù VN-Index đã có một năm tăng điểm nhưng lại có khá nhiều cổ phiếu trên sàn rơi xuống vùng giá thấp của năm hoặc đánh mất hết những thành quả tăng giá trước đó vào thời điểm cuối năm.


Trong số này có khá nhiều tên tuổi trên sàn chứng khoán như VNM, HCM, SSI, VCG, DXG, KBC hoặc các mã ông lớn ngân hàng như BID, CTG…


Phải đến những tuần đầu năm 2017, các cổ phiếu này mới có sự hồi phục mạnh và thu hút sự quan tâm của giới đầu tư.

 


Tuy nhiên, nếu nắm giữ các mã này trong những tháng cuối năm, sẽ không ít nhà đầu tư cho rằng họ đã sai khi thị trường chủ yếu đi ngang hoặc giảm nhẹ còn khoản đầu tư của họ lại cứ thế mất giá trị.


Thực tế, không hẳn nhà đầu tư đã sai lầm bởi thị trường bị ảnh hưởng mạnh từ các cổ phiếu mới lên sàn.


Trong tháng 12/2016, VN-Index đi ngang với mức giảm không đáng kể, -0,03%. Tuy nhiên phần lớn các cổ phiếu vốn hóa lớn lại giảm điểm như VNM (-9%), GAS (-1,7%), CTG (-7,2%), BID (-6,5%).


Theo đánh giá của công ty chứng khoán SSI, VN-Index được nâng đỡ bởi 1 nhân tố duy nhất, đó là cổ phiếu mới lên sàn SAB (Sabeco). Cổ phiếu này đã có 8 phiên tăng trần liên tiếp kể từ khi lên niêm yết vào ngày 6/12/2016. Với mức tăng điểm hơn +50% trong tháng 12, SAB đã đóng góp tới +19,3 điểm tăng cho VN-Index trong khi VNM, GAS, CTG có số điểm giảm cho VN-Index lần lượt là –8,3 điểm, -2,7 điểm và -1,7 điểm.


Việc ấn định giá lên sàn thấp cho SAB là nguyên nhân dẫn đến sự tăng giá mạnh của SAB, cùng với đó là VN-Index cũng được nâng đỡ.

 

 Trong năm 2016, SSI cũng ghi nhận 1 trường hợp tương tự là ROS. ROS lên sàn vào ngày 01/9 và cho đến hết năm đã tăng giá gấp 10 lần.


Nếu tính từ 01/9 đến hết năm thì 2 cổ phiếu có đóng góp nhiều nhất cho VN-Index chính là ROS với +22,4 điểm tăng và SAB.


Với ảnh hưởng của 2 ông lớn này, không có SAB và ROS, VN-Index đã đóng cửa thấp hơn gần 41 điểm hay khoảng 6%.


Trong năm 2017, SSI cho rằng, khi nhiều cổ phiếu lớn khác chuẩn bị lên niêm yết, rất có thể VN-Index sẽ tiếp tục được nâng đỡ theo cách này.

 

MAI HƯƠNG

 


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc