Chia sẻ:

Nhà đầu tư nên có cái nhìn khắt khe hơn về khái niệm cổ phiếu tốt

Bạn có thể sẽ nói “cổ phiếu tốt là cổ phiếu lên giá”, nhưng hiển nhiên sự dễ dãi cũng sẽ là bạn của thất bại.

Tiến sỹ Quách Mạnh Hào, giảng viên môn tài chính Đại học Lincoln (Anh) thường cập nhật các góc nhìn về thị trường chứng khoán. Được sự cho phép của ông Quách Mạnh Hào, NDH sẽ đăng tải các bài viết của ông cập nhật hàng ngày để độc giả tiện theo dõi.

“Chỉ số thị trường đã phản ứng tích cực với thông tin kinh tế được công bố, tăng hơn 3 điểm và hiện tại đang ở mức 723.86. Thị trường đã có một ngày giao dịch hoàn hảo trừ việc chỉ số giảm trong khoảng hơn một giờ cuối cùng. Tốc độ tăng trưởng GDP thấp hơn và lạm phát cao hơn ám chỉ rằng sẽ khó khăn để đạt mục tiêu 2017 của Chính phủ. Trong bối cảnh đó, tăng trưởng tín dụng là một tin tốt cho thị trường và nó càng tốt hơn khi khả năng về việc duy trì tăng trưởng tín dụng và theo đuổi chính sách tiền tệ mở rộng để đạt mục tiêu trưởng kinh tế là dễ xảy ra nhất.

Thuần túy về mặt kỹ thuật, thị trường đã và đang bán ra. Nhưng với một nền tảng vĩ mô tích cực nêu trên, mặc dù phía bán khá dứt khoát, rất khó để thị trường giảm điểm (và đương nhiên là khó tăng). Những gì đã diễn ra trong tuần dường như cho thấy kháng cự cũ (718 – 720) đang trở thành mức hỗ trợ. Việc thị trường dao động trong phạm vi hẹp như đang diễn ra giống giai đoạn năm 2010 và đó là thời kỳ tổ lái nở rộ. Khi đó, người ta nói với nhau rằng quan trọng là chọn cổ phiếu, và đó là vỏ bọc cho việc đánh bóng các cổ phiếu có lái. Sự quyến rũ của cổ phiếu có lái làm người ta quên đi xu thế chung của thị trường, quên đi nguyên tắc cơ bản của rủi ro. Hậu quả của giai đoạn đó chúng ta chắc không quên. Nhiều người đã vì thế mà bỏ nghề.

Nói như vậy để thấy rằng chúng ta nên cổ vũ một thị trường lành mạnh, doanh nghiệp lành mạnh. Tròn một tháng 3 theo dõi thị trường, có thể những nhận xét của tôi không hiểu hết những chi tiết thực tế của thị trường do sự cô lập về địa lý, tôi có lợi thế không bị cuốn theo suy nghĩ của đám đông. Và quan trọng hơn, khi tiếp xúc hàng ngày với một thị trường phát triển như tại Anh, tôi mới nhận thấy tầm quan trọng của một thị trường lành mạnh trong phát triển bền vững. Nhà đầu tư nên có cái nhìn khắt khe hơn về khái niệm cổ phiếu tốt. Bạn có thể sẽ nói “cổ phiếu tốt là cổ phiếu lên giá”, nhưng hiển nhiên sự dễ dãi cũng sẽ là bạn của thất bại.

Và cuối cùng, hệ thống giao dịch hôm nay không có tín hiệu mua bán nào. Các cổ phiếu dường nhưng đều nên giữ trạng thái hiện tại”.

 

Tiến sỹ Quách Mạnh Hào, giảng viên Đại học Lincoln (Anh)

 


 Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc