Chia sẻ:

Novaland không đủ khả năng mua 20% Sacombank

Ông Hào cho rằng dù cố tình hay vô ý, Novaland đã tác động vào giá STB, giống hệt như một vụ làm giá khi nhìn bề ngoài.

Tiến sỹ Quách Mạnh Hào, giảng viên môn tài chính Đại học Lincoln (Anh) thường cập nhật các góc nhìn về thị trường chứng khoán. Được sự cho phép của ông Quách Mạnh Hào, NDH sẽ đăng tải các bài viết của ông cập nhật hàng ngày để độc giả tiện theo dõi.

Phiên giao dịch hôm 05/04 là một phiên giao dịch kỳ lạ khi VN30 giảm mạnh (1,14%) trong khi VN-Index giảm nhẹ (0,13%). Trong bản tin ngày 4/4, tôi đã lưu ý việc nhà đầu tư giao dịch mạnh các cổ phiếu vốn hóa lớn thực ra là một điều không tốt bởi nó hàm ý tâm lý sợ rủi ro. Có thể chưa rõ để kết luận, nhưng dường như điều “đáng ngờ” mà tôi lờ mờ nhận ra tại cuối bản tin hôm đó đang dần xuất hiện. Chúng ta nên thận trọng. Mặc dù vậy, thuần túy về mặt kỹ thuật, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục dao động.

Thị trường thế giới hôm 05/04 có diễn biến đáng chú ý là sự đảo chiều trong ngày lớn nhất trong vòng 14 tháng qua, với Dow Jones từ tăng gần 200 điểm xuống giảm 40 điểm, sau khi Fed ám chỉ kế hoạch giảm lượng tiền cơ sở – một biến số quan trọng làm giảm cung tiền. Điều này phù hợp với động thái tăng lãi suất (Fed funds – là lãi suất của thị trường dự trữ và bị chi phối bởi hoạt động thị trường mở) trước đó.

Điều quan trọng là trong nhận định của Fed, họ e ngại rằng thị trường chứng khoán có thể đang được định giá quá cao. Diễn biến này, như đã từng đề cập, có thể không ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường Việt Nam, nhưng chắc chắn quá trình rút tiền về có thể sẽ tạo ra những quan ngại nhất định đối với sự phân bổ lại tài sản của những người nước ngoài.

Trong nước, cuộc họp của Ngân hàng Nhà nước hôm 04/04 họp với 21 ngân hàng thương mại được báo chí sau đó mô tả là đã thống nhất mục tiêu ổn định lãi suất và “phấn đấu” hạ lãi suất cho vay sau khi nhận định rằng không có sức ép thanh khoản nào. Tôi nhấn mạnh từ “phấn đấu” bởi nó phù hợp với nhận định trước đây rằng đang có một nỗ lực chủ động với chính sách tiền tệ mở rộng phục vụ tăng trưởng. Bên cạnh đó, gói tín dụng 100.000 tỷ đồng cho lĩnh vực nông nghiệp và công nghệ cao với lãi suất suất thấp hơn cho vay thương mại 0,5-1,5%/năm. Đáng chú ý, theo cách đưa tin của báo chí thì Ngân hàng Nhà nước đã “chỉ đạo” các ngân hàng thương mại thực hiện gói tín dụng này.

Những nỗ lực trên đây chắc chắn có lợi và là nền tảng để thị trường chứng khoán đứng vững trong thời gian qua và có thể là ngắn hạn sắp tới. Việc nó có tốt cho nền kinh tế hay không thì lại là một câu chuyện khác tôi không đề cập ở đây nhưng chú ý rằng tiền tệ mở rộng và cho vay theo định hướng (phi thị trường) có thể sẽ dẫn tới hậu quả lạm phát và nợ xấu trong vòng 2-3 năm tới – nghĩa là điều đã xảy ra với nền kinh tế những năm 2010-2012 có thể lặp lại.

Ở cấp độ doanh nghiệp, câu chuyện về Ngân hàng TMCP Sài gòn Thương tín (Sacombank, STB-HoSE) đã là thời sự trong một khoảng thời gian dài và gần đây là sự xuất hiện của Novaland (NVL) với đề xuất xin tái cơ cấu ngân hàng này. Việc NVL xin mua 20% cổ phần của STB là một điều kỳ cục bởi về tài chính, cân đối nguồn/tài sản của họ không cho thấy họ đủ khả năng, và đặc biệt về mục đích, nếu đặt trong bối cảnh nhiều ngân hàng thời gian qua đã bị xử lý vì huy động công chúng để cho vay các dự án của ông chủ, thì họ tạo ra nhiều sự nghi ngại hơn là tin tưởng.

Chúng ta cũng nhớ rằng hồi đầu năm nay, ông Kiều Hữu Dũng của STB có nói, khi được hỏi về vấn đề STB là ngân hàng yếu kém, rằng có đối tác ngoại muốn rót 1 tỷ đô la vào STB và có đối tác trong nước muốn mua 20% cổ phần STB với giá 15.000 đồng/cp. Giá cổ phiếu STB khi đó khoảng 8.000 đồng/cp và gần đây đạt gần 13.000 đồng/cp.

Sẽ không có gì đáng nói nếu NVL không đưa ra tuyên bố rút đề xuất xin tái cơ cấu ngay sau khi có một lượng lớn cổ phiếu STB được bán ra ở vùng giá đỉnh. Dù cố tình hay vô ý, họ đã tác động vào giá STB, nó giống hệt như một vụ làm giá khi nhìn bề ngoài. Những người chịu thiệt là những người không có thông tin bên trong. Tôi không nghĩ NVL và STB nên làm như vậy.

Hệ thống giao dịch hôm nay không có tín hiệu mua nào và cho tín hiệu bán tại các cổ phiếu HSG, VGC, và DXG.

 

Tiến sỹ Quách Mạnh Hào, giảng viên Đại học Lincoln (Anh)

 

Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc