Chia sẻ:

Khối ngoại có thể tiếp tục mua và thị trường sẽ còn được được hỗ trợ

Theo thống kê từ báo chí trong nước, tính từ đầu năm, những người nước ngoài đã mua ròng khoảng gần 4.400 tỷ – vẫn nhỏ so với thông tin con số 1 tỷ đô la vốn nước ngoài chờ giải ngân mà chủ tịch UBCK có đề cập trước đây.

Tiến sỹ Quách Mạnh Hào, giảng viên môn tài chính Đại học Lincoln (Anh) thường cập nhật các góc nhìn về thị trường chứng khoán. Được sự cho phép của ông Quách Mạnh Hào, NDH sẽ đăng tải các bài viết của ông cập nhật hàng ngày để độc giả tiện theo dõi.

“Chỉ số VN-Index hiện tại ở mức 729,87 điểm và có thể còn tiếp tục tăng trong ngắn hạn. Tôi nhấn mạnh ngắn hạn theo nghĩa chúng ta theo dõi hàng ngày và hiện tại đồ thị không cho thấy xấu đi. Cây nến ngày 10/04 có tạo ra một khoảng trống nhỏ với dải dao động gần nhất với KLGD thấp – thường là một điều tốt. Nhìn dài hạn theo nghĩa một xu hướng, tôi thận trọng. Nói dân dã hơn, bối cảnh hiện tại phản ánh tâm lý được ngày nào hay ngày đó. Sự không đông nhất diễn biến giữa VN-Index và VN30, HNX gần đây phần nào phản ánh tâm lý dè chừng của cả thị trường.

Với mô hình kỹ thuật như vậy, sự năng động mua ròng của những người nước ngoài tiếp tục là động lực chính của thị trường, bên cạnh nỗ lực của hệ thống ngân hàng nhằm thực thi chính sách tiền tệ có lợi cho tăng trưởng kinh tế. Theo thống kê từ báo chí trong nước, tính từ đầu năm, những người nước ngoài đã mua ròng khoảng gần 4.400 tỷ – vẫn nhỏ so với thông tin con số 1 tỷ đô la vốn nước ngoài chờ giải ngân mà chủ tịch UBCK có đề cập trước đây – nghĩa là họ có thể sẽ còn tiếp tục mua và thị trường sẽ còn được được hỗ trợ. Tôi cho rằng trong ngắn hạn, yếu tố quyết định chính là yếu tố giao dịch nước ngoài.

Câu chuyện doanh nghiệp hôm nay là sự trở lại mặt báo của vấn đề nợ của HAG. Khi chủ tịch VPB lý giải rằng khó khăn nhất của HAG đã qua bởi giá cao su đã tăng trở lại, tôi tìm hiểu thêm thì thấy rằng ông ấy nói đúng một nửa vì từ tháng 10/2016 (vùng giá thấp nhất) đến tháng 2/2017, giá cao su đã tăng mạnh hơn gấp đôi, nhưng ông ấy lại quên cập nhật là từ tháng 2 cho đến hiện tại thì giá cao su cũng đã giảm mạnh để trở về (và nhiều khả năng tiếp tục giảm nữa) với mức ngang bằng với năm 2015 – thời điểm được cho là những khó khăn của HAG bắt đầu bộ lộ rõ do ảnh hướng của giảm giá hàng hóa. Điều có thể rất đúng với HAG là họ đã được cứu (cơ cấu nợ) bởi “quá to để đổ” – bao giờ họ trở lại trạng thái bình thường có lẽ là một con đường dài.”

 

Tiến sỹ Quách Mạnh Hào, giảng viên Đại học Lincoln (Anh)

 

Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc