Chia sẻ:

Đầu tư vào nhóm ngành nào trong 6 tháng cuối năm 2017?

Theo VCBS, trong nửa cuối năm 2017, cơ hội vẫn tồn tại tuy vậy dư địa tăng trưởng được dự báo sẽ kém hơn so với nửa đầu năm. Thậm chí, sau nhịp tăng khá bền bỉ và kéo dài đầu năm, việc thị trường cần thời gian để điều chỉnh đi ngang tích lũy là hoàn toàn hợp lý. VCBS dành sự quan tâm đến một số cổ phiếu, nhóm doanh nghiệp sau.

 

Các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt, đặc biệt là các bluechips đầu ngành khi nhà đầu tư sẵn sàng chấp nhận mức P/E cao, đặc biệt tại một số các nhóm ngành ưu tiên như Ngân hàng, Chứng khoán, Thực phẩm tiêu dùng,…

 

Nhóm doanh nghiệp có các câu chuyện cá biệt thu hút được dòng tiền như mới niêm yết chính thức, chuyển sàn, M&A, thoái vốn nhà nước, nới room cho nhà đầu tư ngoại.

 

Nhóm doanh nghiệp được hưởng lợi khi xu hướng giá cả hàng hóa thay đổi và có tác động lớn đến hoạt động kinh doanh cốt lõi.

 

Nhóm doanh nghiệp thu hút được dòng tiền do có chính sách hỗ trợ, các câu chuyện cá biệt và kết quả kinh doanh khả quan.

 

Các cổ phiếu cá biệt nằm trong nhóm đa dạng hóa danh mục của các Quỹ đầu tư, đồng thời có sự tăng trưởng vững chắc và có đóng góp nhất định vào chỉ số.

 

Trong nửa cuối năm VCBS tiếp tục kỳ vọng vào làn sóng niêm yết mới và hay các câu chuyện chuyển sàn của các doanh nghiệp. Trong đó, làn sóng niêm yết ngoài những doanh nghiệp vốn hóa lớn như Lộc trời, PV power, hay KDF- doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng rất đáng chú ý, còn có các doanh nghiệp như NHTM tư nhân gồm VPBank hay Techcombank. Đối với nhóm chứng khoán các đại diện niêm yết mới bao gồm VCSC hay VDSC, doanh nghiệp có kế hoạch chuyển sàn như VND. Đây được coi là các ẩn số đối với thị trường. Tuy vậy cũng cần lưu ý thêm trong giai đoạn trước các cổ phiếu này đều đã được giao dịch sôi động trên thị trường thứ cấp và đem lại khoản lợi nhuận đáng kể cho các nhà đầu tư – những người lựa chọn mạo hiểm đầu tư thông qua thị trường OTC.

 

VCBS còn cho rằng lộ trình triển khai thị trường chứng khoán phái sinh hứa hẹn đem lại sản phẩm mới cho thị trường. Dự kiến được đưa vào vận hành trong tháng 8 với sản phẩm đầu tiên liên quan đến VN 30 – là bước đệm đầu tiên trong nỗ lực đa dạng hóa các sản phẩm trên thị trường.

 

Ngoài ra theo VCBS, chính sách nới lỏng tiếp tục được duy trì với một số các biện pháp đáng chú ý đặc biệt là biện pháp tăng cường hoạt động xử lý nợ xấu, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, khơi thông dòng vốn của các Ngân hàng trở lại với nền kinh tế. Qua đó, thị trường sẽ được hưởng lợi từ dòng tiền mới đổ vào nền kinh tế. Tuy nhiên, VCBS chờ đợi nhiều hơn vào các kết quả thực tế của quá trình này được thể hiện thông qua kết quả kinh doanh của các Ngân hàng đặc biệt là các Ngân hàng có lượng nợ xấu cao và nhận được các cơ chế xử lý của NHNN.

 

Bên cạnh đó, các hoạt động M&A được dự báo sẽ tiếp tục diễn ra và tiếp tục bổ sung dòng tiền cho thị trường.

 

Năm 2017 rủi ro xuất hiện nhiều hơn vào cuối năm khi các biến động tỷ giá và lãi suất có thể ảnh hưởng đến dòng tiền vào thị trường.

 

Trong nửa đầu năm 2017, thị trường tăng khá bền bỉ trong đó có phần hỗ trợ không nhỏ về tỷ giá chỉ tăng ở mức chấp nhận được. Do vậy, trong trường hợp tỷ giá chịu áp lực tăng nhiều khả năng thanh khoản trên thị trường sẽ chịu những áp lực nhất định.

 

Xu hướng nới lỏng của các NHTW dù vẫn được duy trì đặc biệt là đối với BOJ. Tuy nhiên, xu hướng đang có dấu hiệu sẽ dần dần chấm dứt và thậm chí có thể dần chuyển sang chính sách thắt chặt khi các yếu tố kinh tế vĩ mô cho thấy các tín hiệu hồi phục. Các đại diện thuộc nhóm này là ngân hàng ECB và PBOC.

 

Đồng USD được dự báo có thể tăng trở lại sau khi giảm giá so với các đồng tiền chủ chốt trong 6 tháng đầu năm.

 

Trong khi đó, trong quý IV, lãi suất liên ngân hàng có thể tăng trở lại mức cao và qua đó, ảnh hưởng tiêu cực tới dòng vốn trên thị trường.

 

Ngoài ra, VCBS cho rằng P/E thị trường không còn ở mức hấp dẫn đặc biệt khi so sánh cùng các thị trường cận biên kéo theo đó là rủi ro các nhà đầu tư cả trong lẫn ngoài nước có nguy cơ đẩy mạnh chốt lời trong trường hợp có các tin tức tiêu cực ảnh hưởng lên xu hướng chung của thị trường

Bình An


Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.