Chia sẻ:

PLX, HBC, DXG, PVD và KBC có thể được thêm vào danh mục của ETF

Đối với quỹ FTSE Vietnam Index, ngày 01/09, FTSE sẽ công bố kết quả review tháng 9 của 2 chỉ số FTSE Vietnam All-Share Index và FTSE Vietnam Index. Trong đó, FTSE Vietnam Index là đáng chú ý nhất do đây là chỉ số chuẩn của quỹ FTSE VIETNAM UCITS ETF do Deutsche Bank quản lý. Các cổ phiếu trong danh mục của FTSE Vietnam Index chỉ thuộc sàn HSX.

 

Các tiêu chí chính đối với những mã đang trong danh mục (nếu không thỏa mãn sẽ bị loại) bao gồm cổ phiếu nằm trong nhóm cổ phiếu chiếm 92% tổng giá trị vốn hóa toàn thị trường ≥ 1.809 tỷ; giá trị giao dịch trung bình phiên trong 3 tháng bằng tối thiểu 20% giá trị giao dịch trung bình ba tháng của toàn rổ chỉ số ≥ 14,19 tỷ/phiên; tỷ lệ cổ phiếu lưu hành tự do ≥ 5%; room còn lại cho NĐTNN ≥ 2%.

 

Căn cứ vào các chỉ tiêu trên VCBS dự báo sẽ có tổng cộng 03 cổ phiếu bị loại khỏi mục là ITA, GTN, ASM. Ngoài ra, BHS cũng sẽ bị loại khỏi danh mục do hủy niêm yết vào ngày 30/08 để phục vụ cho quá trình sáp nhập với SBT.

 

 

Trong khi đó, các tiêu chí chính đối với những mã được xem xét đưa vào danh mục bao gồm cổ phiếu nằm trong nhóm cổ phiếu chiếm 88% tổng giá trị vốn hóa toàn thị trường ≥ 1.730 tỷ; giá trị giao dịch trung bình phiên trong 3 tháng bằng tối thiểu 40% giá trị giao dịch trung bình ba tháng của toàn rổ chỉ số ≥ 28,39 tỷ/phiên. Riêng với cổ phiếu đã từng nằm trong danh mục nhưng bị loại vì không đáp ứng tiêu chí thanh khoản thì phải cần thỏa mãn trong 2 kỳ liên tiếp mới được xem xét vào lại danh mục; tỷ lệ cổ phiếu lưu hành tự do ≥ 5% và room còn lại cho NĐTNN ≥ 10%.

 

Căn cứ vào các chỉ tiêu trên, VCBS cho rằng có 2 cổ phiếu đủ tiêu chuẩn là KDC và PLX. Tuy nhiên, KDC sau khi bị loại vì thanh khoản trong đợt review tháng 12 năm 2016 mới chỉ đạt điều kiện thanh khoản trong kỳ gần đây nhất. Theo đó, KDC vẫn chưa đủ điều kiện để trở lại danh mục. Như vậy, trong lần này, sẽ chỉ có PLX được thêm mới vào danh mục.

 

Vì vậy, trong đợt này sẽ có chỉ có PLX là cổ phiếu được thêm mới vào danh mục trong khi 4 cổ phiếu bị loại ra là ITA, GTN, ASM và BHS.

 

Đối với quỹ MVIS Vietnam Index, ngày 09/09 kết quả review tháng 9 của chỉ số MVIS Vietnam Index sẽ được công bố. Chỉ số này là chỉ số chuẩn của quỹ MVIS Vietnam Index (MVVNM).

 

Các tiêu chí chính đối với những mã đang trong danh mục (nếu không thỏa mãn sẽ bị loại) bao gồm vốn hóa ≥ 75 triệu USD (1.704 tỷ VND); giá trị giao dịch trung bình phiên trong 3 tháng ≥ 0,6 triệu USD (13,64 tỷ VND/phiên) trong 3 kỳ liên tiếp; khối lượng giao dịch trung bình tháng trong 6 tháng ≥ 200.000 cp trong 3 kỳ liên tiếp; room còn lại cho NĐTNN ≥ 5%. Căn cứ vào các chỉ tiêu trên, VCBS dự báo sẽ không có cổ phiếu nào bị loại trong đợt này.

 

 

Trong khi đó, VCBS cho rằng các cổ phiếu được thêm vào là HBC, DXG, PVD, KBC do đáp ứng đủ các điều kiện là vốn hóa ≥ 150 triệu USD (3.409 tỷ VND), giá trị giao dịch trung bình phiên trong 3 tháng ≥ 1 triệu USD (22,74 tỷ VND/phiên) trong 3 kỳ liên tiếp. Khối lượng giao dịch trung bình tháng trong 6 tháng ≥ 250.000 cp trong 3 kỳ liên tiếp; room còn lại cho NĐTNN ≥ 10%.

 

Tổng hợp cả hai quỹ thì VCBS cho rằng HBC sẽ được mua vào khoảng 8,78 triệu cổ phiếu, PLX là 1,3 triệu cổ phiếu, trong khi đó, ITA có thể bị bán ra 10,3 triệu cổ phiếu…

 

 

BÌNH AN


Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.