Chia sẻ:

Ai là ‘thủ phạm’ khiến thị trường rung lắc mạnh trong phiên ATC

Vào phiên khớp lệnh định kỳ đóng của ‘ATC’, thị trường chứng kiến nhiều cổ phiếu trụ cột bị bán rất mạnh như VNM, BVH, KDC, STB…và nếu như không có lực đỡ sau đó thì các mã này có lẽ đã kết thúc phiên giao dịch với mức giá sàn.

 

Những diễn biến này đã khiến không ít nhà đầu tư tỏ ra hoang mang và đặt câu hỏi tại sao nhiều cổ phiếu trụ cột bị bán mạnh như vậy? Và ai đứng sau việc này?

 

Ông Nguyễn Thế Minh, Phó giám đốc kiêm Trưởng nhóm Phân tích thị trường vốn, Khối khách hàng cá nhân SSI cho rằng nhiều khả năng quỹ ETF mà cụ thể là VanEck Vectors Vietnam ETF (V.N.M ETF) chính là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Những nhân định của ông Minh dựa trên việc các cổ phiếu bị bán ra trong phiên ATC hôm nay đa phần đều thuộc danh mục của quỹ ETF này. Ông Minh cho biết thêm, hiện tại quỹ Vaneck sẽ thực hiện bán ra cổ phiếu sau đó mới thông báo sau và vào ngày mai chúng ta mới biết được số liệu cụ thể họ bị rút ra bao nhiêu CCQ.

 

Quỹ V.N.M ETF bị rút đột ngột như vậy là có hai nguyên nhân, thứ nhất là đợt giảm vừa qua (đầu tháng 8), V.N.M ETF đã giao dịch ở trạng thái discount liên tục (thị giá thấp hơn NAV). Tuy nhiên, theo quan sát của ông Minh từ đầu năm đến nay, không phải cứ ở trạng thái discount lớn là V.N.M ETF bị rút CCQ ngay từ hôm đó mà thường bị dồn vào các phiên sau và họ sẽ rút luôn chỉ một đến hai lần chứ không còn rải rác như trước. Tính ra trong phiên hôm nay lượng CCQ quỹ Vaneck bị rút ra cũng khá nhiều. Đợt vừa qua mức discount của V.N.M ETF cũng chỉ duy trì ở thấp.

 

Thứ hai là CCQ của V.N.M ETF bị rút một phần cũng có thể do yếu tố vĩ mô mà cụ thể là tình hình căng thẳng chính trị của một số nước trên thế giới.

 

Thời gian gần đây, quỹ V.N.M ETF đã thu hẹp đáng kể trạng thái discount nên ông Minh nghĩ cũng không lý do gì quá nổi bật để quỹ này bị rút CCQ ngoài 2 yếu tố nêu trên.

 

Về các phiên sau, ông Minh cho rằng để quỹ này tiếp tục bị rút ròng CCQ là khá khó xảy ra vì nếu có tình trạng này thì V.N.M ETF phải duy trì trạng thái discount liên tục, tuy nhiên hiện tại, tỷ lệ này đang được thu hẹp lại đáng kể trong các phiên gần đây.

BÌNH AN


Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.