Chia sẻ:

Cám cảnh VN-Index tăng hơn 60 điểm trong vòng 1 tháng, nhà đầu tư vẫn thua lỗ

Thị trường chứng khoán Việt Nam trong 1 tháng trở lại đây diễn biến hết sức tích cực. Tuy nhiên, sự tích cực của thị trường lại hầu hết diễn ra tại sàn HOSE. Chỉ tính VN-Index, chỉ số này từ phiên ngày 3/10 đến 8/11/2017 đã tăng 62,4 điểm từ mức 798 lên 860,4 điểm.

 

Mặc dù vậy nếu nhìn sâu vào từng phiên giao dịch của VN-Index thời gian qua chúng ta có thể thấy khá nhiều phiên chỉ số này rung lắc rất mạnh, có thời điểm nhiều nhà đầu tư dường như ngồi trên đống lửa khi thị trường mất đến gần 10 điểm.

 

Một điểm khá thú vị ở thời gian này là chỉ số tăng rất mạnh nhưng không đồng nghĩa với việc tài khoản nhà đầu tư tăng tương ứng. Nhiều nhà đầu tư hiện tại vẫn đang lâm vào tình trạng thua lỗ cho dù xu hướng chung của thị trường là tăng.

 

Theo thống kê của NDH, trong kể từ phiên 3/10 đến 8/11, trong tổng số 343 cổ phiếu đang giao dịch tại HOSE thì chỉ có 135 mã tăng, trong khi có đến 202 mã giảm và 6 mã đứng giá. Còn nếu tính cả sàn HNX thì số mã giảm lên đến 412 còn số mã tăng chỉ là 269.

 

Đà tăng của VN-Index đa phần chỉ phụ thuộc vào một vài cổ phiếu vốn hóa lớn như SAB, VIC, VNM… Tất cả các cổ phiếu thuộc top 10 vốn hóa sàn HOSE trong hơn 1 tháng qua đều có mức tăng trên 7%, thậm chí có cổ phiếu còn tăng đến 60%.

 

 

Diễn biến giá cổ phiếu thuộc top vốn hóa sàn HOSE

 

Trong tháng qua, có rất nhiều phiên diễn ra tình trạng “xanh vỏ đỏ lòng”. Tuy nhiên, nhà đầu tư của chúng ta nhìn chung vẫn theo xu hướng đầu tư ngắn hạn nên khi xu hướng chung là tăng thì thường chọn các cổ phiếu thị trường có những biến động lớn trong một thời gian ngắn. Nhìn chung, đa số các nhà đầu tư sẽ nếm trái đăng nếu chọn hàng thị trường trong thời gian này.

 

 

Với việc VN-Index tăng nhưng không có sự đồng thuận từ nhiều dòng cổ phiếu nên đa số các CTCK vẫn khá thận trọng vào diễn biến này của VN-Index và khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên duy trì tỷ trọng danh mục ở mức an toàn, giảm bớt các vị thế sử dụng margin và tích cực quan sát thị trường để có quyết định hợp lý. Trong khi đó, nhà đầu tư ở giai đoạn này nên tiếp tục duy trì nắm giữ các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, đồng thời có sức ảnh hưởng lên chỉ số.

BÌNH AN


Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.