Chia sẻ:

Tiếp nối quá trình tăng điểm

Điểm nhấn thị trường:

 

Thị trường chứng khoán Việt Nam tuần qua vẫn tiếp tục đà bùng nổ khi chỉ số VN-Index lần lượt chinh phục thành công các ngưỡng kháng cự mạnh. Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index tăng 10,40 điểm, tương ứng với mức tăng 1,09%, thị trường chính thức thiết lập đỉnh mới tại 960,33 điểm và HNX-Index cũng tăng nhẹ 0,77 điểm, tương ứng với mức tăng 0,67% so với phiên trước đó.

 

Báo cáo thống kê giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam cho thấy sự bùng nổ mạnh tạo đà tăng của chỉ số suốt một tháng qua có sự đóng góp mạnh mẽ từ giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài. Cụ thể, tổng giá trị mua ròng của khối ngoại tính trên sàn HOSE trong tháng 11 lên đến con số hơn 10.700 tỷ đồng, ghi nhận mức giá trị giao dịch lớn nhất của nhà đầu tư ngoại từ trước đến nay.

 

Điểm lại giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài tuần qua trên sàn HOSE, khối ngoại thực hiện 5 phiên mua ròng liên tiếp với khối lượng khoảng 75,2 triệu cổ phiếu tương ứng với tổng giá trị giao dịch ròng hơn 1.822 tỷ đồng.

 

 

Trong đó, giao dịch đột biến diễn ra tại DIG khi nhà đầu tư ngoại chi ra hơn 1.005 tỷ đồng mua 52,3 triệu đơn vị. Chứng chỉ quỹ nội E1VFVN30 cũng được mua ròng mạnh với hơn 13,3 triệu đơn vị tương ứng hơn 206 tỷ đồng. Tiếp đến là HPG được mua ròng hơn 4,48 triệu đơn vị tương ứng tổng giá trị mua ròng khoảng 179,4 tỷ đồng.

 

 

Trong khi đó, GAS, MSN và BMP là 3 mã cổ phiếu bị bán ròng mạnh trong giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài. GAS bị bán mạnh nhất với tổng giá trị bán ròng khoảng 48.8 tỷ đồng. MSN và BMP bị bán lần lượt 45,7 tỷ đồng và 37,8 tỷ đồng.

 

Tin nổi bật:

 

– Kiến nghị rút ngắn thời gian treo doanh nghiệp trong ‘danh sách đen’. Doanh nghiệp nợ xấu chỉ được gỡ khỏi hệ thống CIC sau 5 năm, Ngân hàng Nhà nước TP HCM đang kiến nghị rút ngắn thời gian này.

 

– PMI Việt Nam: Sản lượng ngành sản xuất đình trệ, kết thúc thời kỳ tăng trưởng dài 12 tháng. Chỉ số nhà quản trị mua hàng Purchasing Managers’ Index (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã giảm từ mức 51.6 điểm trong tháng 10 xuống 51.4 điểm trong tháng 11. Mặc dù tiếp tục báo hiệu tình trạng cải thiện sức khỏe của lĩnh vực sản xuất, tốc độ cải thiện của các điều kiện kinh doanh là yếu nhất kể từ tháng 3/2016.

 

– Vì sao cả thế giới lại cảm nhận được “Hiệu ứng Brussels”? Doanh nghiệp quốc tế chịu sự điều chỉnh của luật EU dù không hoạt động ở châu Âu. Và sự kiện Anh rút khỏi châu Âu có thể là một chỉ báo cho kết quả của cuộc chiến về luật đối với các doanh nghiệp trên thế giới giữa EU và Hoa Kỳ.

 

– Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cải cách thuế lớn nhất 3 thập kỷ của đảng Cộng hòa. Sau cuộc bỏ phiếu, ông Trump viết trên Twitter rằng bản thân đang mong chờ sẽ sớm được ký vào bản thảo cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh.

 

– Thỏa thuận OPEC đẩy giá dầu tăng 1,7%. Giá dầu hôm thứ 6 tăng do nhà đầu tư “ăn mừng” quyết định kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng của các nước. 

 

– Vàng trong nước vẫn trong thế giằng co. Mở cửa sáng nay 02/12, giá vàng miếng được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức 36,42 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,49 triệu đồng/lượng (bán ra).

 

– Tỷ giá ngoại tệ ngày 1/12: USD lên giá nhanh, bảng Anh tăng vọt. Tỷ giá ngoại tệ ngày 1/12 diễn biến theo xu hướng đồng USD trên thị trường quốc tế tiếp tục tăng nhanh trong khi đó bảng Anh tăng vọt.

 

– [Review ETF] FTSE Vietnam Index thêm BMP, loại DPM, ITA và ASM. Đúng như dự báo của nhiều chuyên gia phân tích và công ty chứng khoán, FTSE ETF đã thêm BMP vào danh mục kỳ này. (xem thêm)

 

– Tháng 11, hơn 28.000 tỷ đồng giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh. Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa cho biết, trong tháng 11 có 1 mã sản phẩm là VN30F1711 đáo hạn ngày 16/11/2017 và HNX đã niêm yết bổ sung sản phẩm thay thế là VN30F1801.

 

– Chính sách mới hiệu lực từ tháng 12/2017: Ghi sổ đỏ, kinh doanh đặt cược, mức thu nhập vào casino…

 

Phân tích kỹ thuật tuần 04/12 – 08/12:

 

Diễn biến thị trường chứng khoán Việt Nam tuần qua vẫn tiếp nối đà tích cực với 4 trên 5 phiên tăng điểm. Thị trường liên tục bứt phá thiết lập đỉnh cao mới khi chỉ số VN-Index tăng mạnh hơn 10 điểm trong phiên giao dịch cuối tuần. Đóng cửa, VN-Index chính thức vượt mốc 960 điểm, đang tạm dừng tại mốc 960,33 điểm.

 

Quan sát biểu đồ kỹ thuật, nhóm chỉ báo vẫn đang thể hiện sự tích cực mặc dù thị trường đã có sức bật khá nóng trong suốt thời gian vừa qua. Thanh khoản luôn duy trì ở mức tốt trên trung bình 15 phiên, tâm lý giao dịch của thị trường vẫn cho thấy sự hưng phấn cao độ. Bên cạnh đó, dòng tiền liên tục đổ vào thị trường và có xu hướng luân chuyển nhanh từ nhóm largecaps đến midcaps… Do đó, khả năng chỉ số VN-Index sẽ tiếp nối quá trình tăng điểm hướng tới những mốc cao hơn. Vùng kháng cự trong giai đoạn này quanh mốc 970-980 điểm.

 

Mặt khác, từ biểu đồ kỹ thuật cũng cho thấy đường đi của giá đang dần di chuyển vào trong biên trên của dải Bollinger Bands, các chỉ báo sức mạnh tăng nhưng không bắt kịp xu hướng tăng của biểu đồ giá. Mặt khác, dư nợ margin thị trường theo thống kê vẫn đang tiếp tục tăng cao trước sự hưng phấn của nhóm blue chips. Điều này phản ảnh rủi ro tiềm ẩn của thị trường, khả năng sẽ có rung lắc ngắn hạn trước tâm lý chốt lời của nhà đầu tư sau quá trình tăng dài của thị trường. Tuy nhiên, những thông tin về thoả thuận OPEC và thoái vốn của SCIC tại một số doanh nghiệp sẽ vẫn tiếp tục làm động lực nâng đỡ dòng vốn thị trường và tâm lý giao dịch của nhà đầu tư. Vùng hỗ trợ của chỉ số trong giai đoạn này quanh ngưỡng 945-950 điểm và xa hơn ở 920-925 điểm.

 

 

Khuyến nghị:

 

– Nhà đầu tư ngắn hạn cần thận trọng trong các giao dịch trước sự dịch chuyển nhanh của dòng tiền qua các nhóm ngành, giảm tỷ trọng cổ phiếu và giữ tỷ lệ tiền mặt ở mức an toàn.

 

– Nhà đầu tư trung và dài hạn cần tích cực quan sát diễn biến thị trường để có quyết định hợp lý trong giai đoạn này.

Nguyễn Văn Dũng – Trưởng phòng môi giới khách hàng cá nhân 09 – CTCP Chứng khoán SSI


Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.